Nên dùng xe điện chạy pin hay bình ắc quy?

 Gần đây bộ phận tư vấn khách hàng của hệ thống xe điện Việt Thanh nhận được khá nhiều câu hỏi có nội dung là "nên chọn xe đạp điện chạy pin lithium hay chạy bình ắc quy". Rất có thể bạn đang xem bài viết này cũng đang có cùng câu hỏi quan tâm như vậy. Ngay sau đây chúng tôi sẽ đưa ra những nhận định chung về 2 dòng xe điện chạy pin và ắc quy để bạn đọc cùng tham khảo, từ đó có cơ sở lựa chọn mẫu xe điện phù hợp với mong muốn.

Xe đạp điện chạy pin

1. Ưu điểm

Về kết cấu và nguyên lí hoạt động chung của xe đạp điện sử dụng pin và ắc quy là tương đồng, không có nhiều khác biệt đáng kể. Đối với xe đạp điện sử dụng Pin bạn sẽ thấy hầu như kích thước xe khá nhỏ, ngoại hình mang hình dáng giống nhiều với loại xe đạp bằng chân truyền thống. Có khi với các xe đạp điện trợ lực thì ngoài hình không khác gì với xe đạp chân thông thường. Nếu ai yêu thích sự thanh mảnh, nhỏ nhẹ thì đây đúng là "phù hợp từ cái nhìn đầu tiên". Tuy nhiên không phải tất cả xe điện dùng pin đều nhỏ nhẹ, một số hãng thiết kế xe máy điện dùng pin có kích thước khá lớn, không khác mấy chiếc xe máy tay ga đâu. Ví dụ như dòng xe cao cấp Yadea G5, Một phiên bản của Klara do Vinfast, Theon.. những chiếc xe này dùng pin nhưng kích thước xe khá lớn.

xe-dap-dien-yadea-igo-pin


Trọng lượng của pin thường nhẹ, dao động từ 3kf - 6kg. Đây là điểm yêu thích của những người có điều kiện sống ở các chung cư có việc sạc điện ở hầm để xe không thuận tiện. Vì khối pin trọng lượng nhẹ có thể tháo lắp cơ động dễ dàng nên mọi người có thể mang theo lên nhà để sạc điện.

Độ bền của xe đạp điện chạy pin thì không cần bàn nhiều nữa. Mà chính xác hơn là độ bền của Pin, và lưu ý là Pin của hãng có uy tín nhé, không phải hàng trôi nổi tự gia công, tự chế không có bảo hành. Theo các chuyên gia về pin và năng lượng thì tuổi thọ của pin lithium thường đạt gấp hơn 2,5 lần so với ắc quy, thậm chí với công nghệ tiên tiến pin còn có tuổi thọ gấp 5-6 lần ắc quy thường.

2. Nhược điểm

Những chiếc xe đạp điện chạy pin vấn đề cần lưu ý lớn nhất đó là tài chính. Chất lượng và công nghệ cao đi đôi với giá thành. Mỗi lần thay Pin mới cho xe điện cái giá phải trả cho mỗi khối Pin tốt hiện nay vào khoảng hơn 8 triệu đồng/khối. Tùy xe sẽ sử dụng 1 hoặc 2 khối pin.

xe đạp điện yadea i3 chạy pin


Pin lithium khi dùng cũng cần lưu ý, ngay cả khi đã hư hỏng người dùng phải có phương án xử lí bảo quản tốt. Bạn không được đập bỏ, đốt cháy, bị vật nhọn đâm thủng... Tất cả các hành động này đều có nguy cơ làm khối pin bị bùng cháy thậm chí là phát nổ.

Nhược điểm là vậy nhưng bạn đừng lo lắng quá mà không dám sử dụng nhé, chỉ cần bạn dùng pin của nơi uy tín, dùng đúng hướng dẫn và cẩn thận là sẽ không có vấn đề gì xảy ra nữa.

Xe đạp điện dùng ắc quy

1. Ưu điểm

Xe điện dùng ắc quy là loại phổ thông được dùng nhiều nhất ở thị trường xe điện Việt Nam hiện tại. Thế mạnh lớn nhất là ở giá thành bình dân, dễ thay mới lắp đặt. Sức cung cấp điện năng lớn, giúp cho các xe có công suất hoạt động lớn nhưng chi phí vẫn thấp. Với số lượng các xe được sản xuất nhiều có một số linh kiện đồng nhất của nhiều hãng trong đó có chân cắm sạc. Chính vì điều này nên bộ sạc điện của xe dùng ắc quy khá dễ dàng để sử dụng chung.

xe đạp điện nijia chạy ắc quy


Các nhà sản xuất ắc quy cho xe điện dù khác thương hiệu nhưng luôn có một thiết kế chung về kích thước. Đây là một điểm rất hay, thuận tiện cho khách hàng mỗi khi cần thay thế bình điện mà không cần quá kén chọn việc phải tìm về đúng nơi bán xe mới có thể thay thế.

 Cho đến hiện tại chưa có ghi nhận về việc nổ bình ắc quy xe điện như Pin đã từng xuất hiện. Điều này cũng rất hợp lí vì kết cấu các vật chất tạo nên bình ắc quy có phần khác nhiều so với Pin. Khi bình ắc quy hư hại thì hoặc nguyên trạng, hoặc phồng rộp.

Hiện nay các đơn vị thay mới bình ắc quy xe điện còn có chính sách hỗ trợ khách hàng giảm thêm chi phí bằng cách thu mua lại bình ắc quy đã hỏng. Điểm cộng này được rất nhiều khách hàng ưu thích và lựa chọn xe điện chạy bình ắc quy là phương tiện đi lại.

2. Nhược điểm

Nhược điểm của xe điện dùng bình ắc quy đó là kích thước và trọng lượng. Thường các xe dùng bình ắc quy khá lớn và nặng hơn xe điện dùng Pin.

xe đạp điện giant 133 chạy ắc quy


Trọng lượng của ắc quy cũng nặng hơn so với Pin có cùng thông số điện. Một xe điện sẽ dùng từ 4-6 bình ắc quy tùy thiết kế của xe. Trọng lượng 1 bình từ 4kg - 7kg tùy dung lượng bình điện. Và đến đây thì chắc bạn cũng đã hiểu, việc tháo rời bình ắc quy để mang theo đi sạc lưu động là rất khó và gần như không thể với các xe máy điện loại lớn.

Kết luận

Cả xe điện dùng Pin dùng ắc quy đều đang lưu hành và được các nhà sản xuất liên tục đưa ra với vị thế song song. Mỗi loại sẽ có những đặc điểm khác nhau, mẫu mã khác nhau tạo nên sự đa dạng về chủng loại. Điều này cũng là một điểm rất hay để người dùng có nhiều lựa chọn phù hợp theo điều kiện kinh tế, sở thích cá nhân...

Dưới góc nhìn của người đánh giá khách quan chúng tôi không thể thiên vị đưa ra một lựa chọn duy nhất về loại xe nào. Vì lí do mỗi xe đều có các ưu và nhược điểm riêng tương ứng với công nghệ mà loại xe đó đang được áp dụng. Nhưng bằng quan sát thực tế, chúng tôi có thể cho bạn một điều bật mí đó là tính đến thời điểm hiện tại, lượng người lựa chọn dùng xe điện chạy ắc quy vẫn đang đông hơn người dùng xe chạy pin.
Mong rằng những đáng giá trên của đội ngũ hỗ trợ khách hàng đến từ hệ thống bán lẻ xe điện Việt Thanh sẽ hữu ích cho những quyết định dùng xe điện của bạn. [Zizu]

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Có nên mua xe máy điện đi làm hàng ngày không?

Vì Sao Xe Ga Vespa 50CC Lại Trở Nên HOT Như Vậy?

Xe 50cc bị kêu to và cách khắc phục lỗi