Bảo dưỡng xe máy 50cc định kỳ mang lại những lợi ích gì?

Bảo dưỡng xe máy 50cc định kỳ là gì và nó mang đến những lợi ích gì cho chiếc xe của bạn? Những thắc mắc trên đều được giải đáp trong nội dung dưới đây. Bạn hãy tìm hiểu cùng Xe điện Việt Thanh nhé.

Bảo dưỡng xe máy 50cc định kỳ là gì?

Bảo dưỡng xe máy 50cc định kỳ là quá trình kiểm tra, bảo dưỡng xe theo chu kỳ thời gian nhất định do hãng sản xuất đề ra. Từ đó sẽ thay thế các linh kiện bị hư hỏng giúp chủ sở hữu xe sẽ có những chuyến hành trình an toàn, vận hành trơn tru và tăng tuổi thọ của chiếc xe.



Lợi ích khi bảo dưỡng xe máy 50cc định kỳ

Khi bạn thường xuyên đem xe đi bảo dưỡng theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất thì sẽ có những lợi ích sau:

- Tăng công suất hoạt động của xe: khi bạn thường xuyên mang xe đi kiểm tra, bảo dưỡng sẽ giúp xe hoạt động ổn định, tránh tình trạng “chết máy” hay phát sinh trục trặc khi đang vận hành. Xe vận hành sẽ trơn tru hơn và an toàn hơn.

- Tăng tuổi thọ của xe: các hoạt động bảo dưỡng như thay dầu nhớt, bảo dưỡng chế hòa khí, rửa bầu lọc khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, vệ sinh bugi, điều chỉnh tay côn, làm sạch bụi bặm tích tụ trong động cơ sẽ góp phần nâng cao hiệu suất vận hành của xe. Và như vậy đồng nghĩa với việc tuổi thọ của xe sẽ tăng theo.

- An toàn khi sử dụng: bảo dưỡng xe máy 50cc định kỳ giúp phát hiện sớm các hư hỏng, bộ phận xe bị hao mòn, giúp khách hàng an toàn hơn khi vận hành.

- Có giá trị cao khi chuyển nhượng: nếu xe được bảo dưỡng thường xuyên và cẩn thận chăm sóc thì động cơ xe vẫn còn mạnh mẽ, vận hành êm ái, vỏ nhựa xe còn bóng đẹp, bền màu thì giá trị của xe khi chuyển nhượng sẽ được định giá cao hơn.

Các bộ phận cần bảo dưỡng định kỳ

Dầu nhớt

Theo thời gian dầu nhớt trong xe sẽ trở nên kém chất lượng dẫn đến giảm khả năng ma sát. Thời điểm thay dầu nhớt tốt nhất cần được xem xét dựa trên xe mới hay cũ, có sử dụng thường xuyên hay không, môi trường vận hành xe, chất lượng của dầu nhớt,…. Nhìn chung, các nhà sản xuất xe máy 50cc khuyến cáo người dùng thay dầu nhớt cho xe sau mỗi 2.000 – 3.000km. Ngoài ra, khi lái xe trên những đoạn đường ngập nước thì người dùng cũng nên thay dầu nhớt mới để tăng năng suất hoạt động.



Dầu phanh và má phanh

Má phanh là bộ phận chuyển đổi động năng thành nhiệt năng giúp xe giảm tốc độ trong những tình huống cấp bách khi lưu thông trên đường. Vì thế má phanh thường có khuynh hướng mòn dần theo thời gian.

Má phanh mòn cũng là một trong những nguyên nhân gây cong vênh đĩa phanh. Nếu không thay má phanh kịp thời bạn có thể sẽ phải thay luôn cả đĩa phanh làm tăng chi phí thay thế cũng như ảnh hưởng đến quá trình vận hành của xe.

Bên cạnh đó dầu phanh có thể bị nhiễm tạp chất hoặc cạn kiệt trong quá trình di chuyển dẫn đến phanh xe giảm ma sát, cứng và giật hơn. Trường hợp nặng có thể gây nguy hiểm cho người dùng. Do đó tốt nhất là bạn nên kiểm tra, sửa chữa, thay mới má phanh và dầu phanh sau mỗi 15.000 – 20.000km.

Bugi

Bugi nằm trong hệ thống đánh lửa, đảm nhận vai trò đốt cháy nhiên liệu và tăng công suất hoạt động mạnh mẽ của xe. Thông thường sau mỗi 10.000km đầu bugi sẽ bị hao mòn, dẫn đến động cơ hụt hơi, khó khởi động và hao xăng hơn. Vì thế bugi là một bộ phận cần được bảo dưỡng thường xuyên. Tuy nhiên, chỉ vệ sinh bugi là chưa đủ. Bạn cũng nên kiểm tra và thay bugi mỗi 10.000km di chuyển để đảm bảo xe vận hành tốt, giảm thiểu những vấn đề như tiêu hao nhiều nhiên liệu, xe chết máy hoặc tăng tốc kém.

Lọc gió

Nhiệm vụ của lọc gió là đưa luồng không khí sạch vào khoang nhiên liệu trước  khi đốt cháy. Lọc gió bẩn sẽ khiến xe chạy yếu, không đốt cháy hết nhiên liệu và hao nhiều xăng hơn. Vì vậy bạn cần bảo dưỡng lọc gió thường xuyên hơn theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Tùy vào loại lọc gió mà nhân viên kỹ thuật sẽ vệ sinh hoặc thay mới. Nhưng tốt nhất là bạn nên kiểm tra và thay lọc gió định kỳ 10.000km.

Dây cu-roa

Dây cu-roa là bộ phận truyền động chính thường xuyên chịu lực căng lớn. Do đó dây cu-roa rất dễ bị mài mòn dẫn đến xe hoạt động chậm và hay nóng máy. Nếu dâu cu-roa hư hỏng nặng có thể bị đứt dãy ảnh hưởng đến hệ thống truyền động. Do đó, bạn cần kiểm tra và thay thế ngay lập tức khi có dấu hiệu bị nứt. Theo chuyên gia, dây cu-roa cần bảo dưỡng sau 8.000km và thay mới sau 15.000 – 20.000km.

Săm/ lốp

Một chi tiết bạn không thể bỏ qua khi bảo dưỡng xe máy định kỳ là bộ phận săm/ lốp xe. Bộ phận này ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người lái. Vì vậy trong quá trình sử dụng xe bạn nên kiểm tra lốp xe thường xuyên, thay lốp xe chính hãng khi cần thiết. Theo lời khuyên của các chuyên gia, khi sử dụng xe máy 50cc tốt nhất bạn nên bảo dưỡng lốp xe định kỳ 6 tháng 1 lần để đảm bảo xe luôn ở trạng thái tốt nhất.

Quy trình bảo dưỡng xe máy 50cc định kỳ

Quy trình bảo dưỡng xe máy 50cc tiêu chuẩn thường gồm các bước sau:

- Bước 1: Kiểm tra áp suất hơi từ vỏ lốp đồng thời bôi trơn bộ phận chân trống phụ và chân trống giữa.

- Bước 2: Kiểm tra màu sắc của bugi. Nếu bugi màu nâu sẫm thì động cơ xe vẫn hoạt động tốt, tỷ lệ hòa khí (xăng/không khí) ở mức tiêu chuẩn. Nếu bugi có màu đen hoặc trắng sáng thì động cơ xe hoạt động chưa đạt mức tối ưu nhất.

- Bước 3: Kiểm tra khói thải từ xe máy. Nếu khói màu đen thì nhiên liệu chưa được đốt cháy toàn bộ. Khói màu trắng là động cơ xe đang bị hư hỏng, hệ thống bên trong bị hoen gỉ và bạn cần phải nhanh chóng bảo dưỡng xe.



- Bước 4: Thay dầu nhớt mới cho xe trong trường hợp hết dầu hoặc dầu nhớt trong máy đã bị đen.

- Bước 5: Kiểm tra hệ thống điện trên xe để đảm bảo chế độ nạp điện cho ắc quy, hệ thống đánh lửa hoạt động tốt, tiết kiệm lượng nhiên liệu tiêu hao.

- Bước 6: Kiểm tra ắc quy xe nhằm nạp ắc quy kịp thời, giảm thiểu các nguy hiểm và bảo vệ an toàn cho người điều khiển xe.

- Bước 7: Kiểm tra và bôi trơn hệ thống truyền động của xe.

- Bước 8: Kiểm tra khả năng truyền động của bộ ly hợp.

- Bước 9: Kiểm tra hệ thống phanh xe, vệ sinh bên trong đùm xe và dùng mỡ bôi trơn hệ thống bạc đạn.

- Bước 10: Vệ sinh sạch sẽ các tạp chất ở trong bình xăng con để tránh tiêu hao nhiên liệu và duy trì hoạt động của bộ chế hòa khí. Đồng thời vệ sinh bình xăng lớn để tránh trường hợp bình xăng bị thủng do tích nước và gỉ sét.

- Bước 11: Kiểm tra bộ phận ở niềng xe trước/ sau, hai bên sườn máy, cổ xe, tay lái nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người điều khiển xe trong mọi tình huống.

Những lưu ý khi bảo dưỡng xe máy 50cc định kỳ

Trước khi bảo dưỡng

- Kiểm tra xem xe còn hạn bảo hành hay không.

- Trang bị tốt kiến thức những bộ phận nào cần bảo dưỡng định kỳ và khi nào cần thay thế.



Sau khi bảo dưỡng

- Kiểm tra bộ phận vừa được bảo dưỡng, thay mới đồng thời kiểm tra tình trạng chung của xe.

- Lưu giữ hóa đơn để biết chính xác bộ phận vừa bảo dưỡng, thay mới đồng thời để biết thời gian bảo hành tiếp sau đó.

Trên đây là những kiến thức về việc bảo dưỡng xe máy 50cc định kỳ. Hy vọng sau khi đọc bài viết này bạn sẽ có thêm kiến thức hữu ích giúp xe của bạn luôn ở tình trạng tốt nhất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Có nên mua xe máy điện đi làm hàng ngày không?

Vì Sao Xe Ga Vespa 50CC Lại Trở Nên HOT Như Vậy?

Xe 50cc bị kêu to và cách khắc phục lỗi