Nguyên nhân và cách xử lý xe máy 50cc bị lệch bánh sau
Khi bánh sau của chiếc xe máy 50cc bị lệch sẽ gây khó khăn khi di chuyển trên đường và có thể dẫn đến tai nạn khó lường. Vậy vì sao xe máy 50cc lại bị lệch bánh sau và cách khắc phục là gì? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời bạn nhé.
Dấu hiệu xe
máy 50cc bị lệch bánh sau
Khi bạn điều
khiển xe mà gặp những trường hợp sau thì chứng tỏ chiếc xe của bạn đang bị lệch
trục tâm bánh sau:
- Di chuyển
với tốc độ 40km/h trở lên bị rung lắc, chao đảo, lạng bánh khó lái.
- Đoạn đường
cua dễ bị mất lái, văng ra hay nghiêng hẳn sang một bên.
- Có cảm giác
nặng tay khi di chuyển ở tốc độ 20km/h – 30km/h.
- Bị giật
xe liên tục khi phanh trước.
- Xe máy bị
lệch bó cứng không thể di chuyển.
Nguyên nhân
bánh sau xe bị lệch
Do lỗi ở lốp
và vành nan
Khi di chuyển
quãng đường khoảng 5.000km bánh xe lâu ngày thường bị rão và rơ nan hoa khiến vành
xe bị lệch. Mâm vành xe có thể do va chạm bị biến dạng, cong vẹo cần căn chỉnh
lại vành, mâm.
Trục càng và
trục bánh trước sau xe không được siết chặt.
Áp lực của bánh trước thấp, phần lốp xe bị non, lốp xe phồng lên không đều. Lúc này bạn cần bơm căng hơi hoặc kiểm tra độ mòn của lốp để tiến hành thay mới.
Do tay lái
hoặc khung xe bị lệch
Sau khi xảy
ra tai nạn hoặc va chạm khiến khung xe hoặc tay lái bị lệch và cong sang một bên
do đó bánh xe cũng bị lệch theo. Lúc này cần dựng chân chống giữa xe lên, đứng
trước đầu xe máy xem lệch về bên nào. Khi đã xác định được hướng xe bị lệch thì
dùng chân kẹp chặt bánh trước và lấy tay chỉnh cho đầu xe cân bằng về chính giữa.
Do hệ thống
giảm xóc
Hệ thống giảm
xóc cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng bánh xe bị rung lắc mất
cân bằng. Do lò xo phía trước xe không hoạt động, hoặc lò xo ở hai bên bị kẹt,
không đều nhau.
Do hỏng ổ
bi
Ổ bị của xe
bị lệch, rỗ hay nứt cũng là nguyên nhân khiến xe máy 50cc bị lệch bánh sau. Bạn
có thể điều chỉnh bằng cách siết chặt ổ bi để đảm bảo xe vận hành một cách tốt
nhất.
Do hỏng phuộc
xe
Phuộc hay
giảm xóc xe bị sứt mẻ bi cũng như mòn bát phuộc. Phuộc lâu ngày bị bám đất cát,
nước mưa khiến lớp dầu mỡ bôi trơn bị khô cũng như cổ phuộc nặng và mất đi tính
dẫn hướng.
Ngoài ra thói
quen chở nặng quá tải chỉ sử dụng phanh trước cũng khiến phuộc xe bị giảm tuổi
thọ đáng kể. Nếu phuộc bị hỏng sẽ làm tay lái bị rung, bánh xe mất thăng bằng.
Khi đó bạn
có thể ngồi lên yên xe nắm lấy hai bên tay lái nhấn mạnh. Nếu bị rơ thì siết
con ốc gắn tay lái và cổ phuộc với nhau hoặc thay miếng cao su giảm chấn.
Do bó phanh
trước
Bó phanh trước
lâu ngày bị bùn đất kẹt lại hoặc đã bị mòn và khô dầu dẫn đến xe bị giật. Cần vệ
sinh sạch hết chất bẩn bám trong xe cũng như rà lại phanh để hệ thống bó phanh được
nhạy hơn.
Cách khắc
phục
Tự căn chỉnh
lại khi bánh xe bị lệch
- Bước 1: Chuẩn
bị sợi dây thừng, giá đỡ dựng xe.
- Bước 2:
Buộc dây thừng vào bánh trước kéo dây về bánh sau, căn chỉnh cho sợi dây nằm dưới
và không đụng và đĩa phanh.
- Bước 3: Điều
chỉnh thẳng tay lái, căn chuẩn bánh trước rồi kéo dây cho nó chỉ chạm vào bề mặt
bánh sau, không nên dùng lực quá căng.
- Bước 4:
Nhìn khoảng cách của dây thừng với hai bên trái phải bằng nhau là được. Nếu khoảng
cách bên trái lớn hơn thì cần chỉnh bánh trước về bên trái một chút và ngược lại.
Đem đến cửa
hàng sửa chữa xe máy 50cc chuyên nghiệp và uy tín
Nếu tình trạng
lệch bánh sau quá nặng thì bạn nên mang xe ra cửa hàng sửa chữa xe máy 50cc
chuyên nghiệp để kiểm tra và sửa chữa triệt để đúng bệnh tránh gây ra những tai
nạn không đáng có.
Để phòng ngừa
tình trạng xe máy 50cc bị lệch bánh sau bạn cần:
- Bảo dưỡng
và kiểm tra xe định kỳ 3 hoặc 6 tháng 1 lần.
- Hạn chế
chở đồ quá nặng.
- Với xe ga 50cc thì cần tránh cho nước vào khoang láp, thay dầu láp định kỳ.
Tình trạng
bánh xe sau bị lệch rất nguy hiểm khi bạn tham gia lưu thông trên đường. Bởi vậy
bạn cần tìm lỗi và khắc phục triệt để để đảm bảo an toàn cho bản thân và những
người xung quanh. Hy vọng qua bài viết này bạn đã có thêm những kiến thức hữu ích.
Chúc bạn có những hành trình an toàn và vui vẻ!
Nhận xét
Đăng nhận xét