Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của xe đạp điện

Xe đạp điện là phương tiện xuất hiện từ khá sớm tại Việt Nam và cho đến nay cực kỳ phổ biến và mang lại lợi ích rất lớn đối với người sử dụng. Có nhiều người dùng xe đạp điện nhưng liệu bạn đã biết rõ về cấu tạo của phương tiện này. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu về các bộ phận trên xe đạp điện và chức năng của chúng để bạn có thể nắm được. 

Cấu tạo xe đạp điện

Xe đạp điện có hình thức giống với xe đạp thông thường, cũng bao gồm các bộ phận chính như khung xe, phanh, chân chống, yên ngồi.... Nhưng hệ thống bên trong có sự xuất hiện động cơ, ắc quy, hệ thống điều khiển. Đây chính là điều tạo nên khác biệt về chức năng vận hành giữa hai loại xe đạp. Với xe đạp cơ, người điều khiển phải dùng sức để đạp xe di chuyển còn ở xe đạp điện thì việc này đã có máy thực hiện. 

Động cơ xe đạp điện: nằm ở giữa, dưới khung xe hoặc được lắp vào trục bánh xe. Động cơ hoạt động để tạo nên chuyển động quay bánh xe khi có sự kích hoạt về điện đến từ bộ phận ắc quy.

Ắc quy xe đạp điện: là bộ phận cấp điện cho động cơ và các thiết bị điện khác trên xe. Ắc quy thì có nhiều loại dung tích cao thấp, tuỳ vào công suất của xe đạp điện. Ngoài ra, hiện nay PIN cũng được dùng cho xe đạp điện phổ biến với loại PIN hiện đại, cao cấp Lithium.

Hệ thống cảm biến: hay còn gọi là trung tâm điều khiển (điều tốc) của xe đạp điện với hệ bo mạch bao gồm các dây dẫn tín hiệu từ bộ phận tay ga tới động cơ để điều khiển sự di chuyển tuỳ theo mức độ.

Các bộ phận khác: trên xe đạp điện còn có nhiều trang bị hiện đại hơn như đèn chiếu sáng, xi nhan không khác gì xe máy giúp người dùng vận hành an toàn hơn. Ngoài ra còn một số phụ kiện như sạc xe điện dùng để cấp thêm năng lượng cho phương tiện.

Nguyên lý vận hành xe đạp điện

Xe đạp điện hoạt động thông qua sự điều khiển của tay ga. Hệ thống cảm biến được kết nôí với tay ga và động cơ sẽ truyền tín hiệu cho động cơ tuỳ theo mức độ vặn ga. Tốc độ xe đi nhanh hay chậm phụ thuộc vào việc vít ga mạnh hay yếu. 

Trên đây là giới thiệu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của xe đạp điện. Hy vọng giúp bạn hiểu thêm về phương tiện, từ đó có thể dễ dàng sử dụng xe hơn. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Có nên mua xe máy điện đi làm hàng ngày không?

Vì Sao Xe Ga Vespa 50CC Lại Trở Nên HOT Như Vậy?

Xe 50cc bị kêu to và cách khắc phục lỗi