Tìm Hiểu Các Loại Phanh Xe 50cc Phổ Biến Hiện Nay

Các dòng xe 50cc hiện nay được trang bị loại phanh đĩa và phanh tang trống là phổ biến nhất. Vậy bạn có thực sự hiểu rõ về đặc điểm cũng như sự vượt trội của từng loại phanh không? Nếu chưa thì hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi nhé. 

Tìm hiểu ưu, nhược điểm của phanh đĩa

Phanh đĩa là loại phanh được sử dụng rộng rãi trên các xe máy hiện nay, bao gồm cả xe 50cc. Nó bao gồm các bộ phận chính là đĩa phanh, má phanh, piston và tay phanh.

Phanh đĩa hoạt động khi dùng lực tác động thông qua tay phanh, sau đó piston dẫn truyền áp lực thúc đẩy đến má phanh khiến nó hình thành ma sát với đĩa phanh gắn ở trục bánh trước và làm bánh xe dừng lại.

Ưu điểm:

Hiệu suất phanh tốt hơn: Phanh đĩa cho hiệu suất phanh khá tốt vì nó tạo ra lực ma sát giữa bề mặt phanh và đĩa. Điều này giúp giảm quãng đường dừng xe và cũng giảm ma sát và sự hao mòn của bánh xe.

Độ bền cao: Phanh đĩa có độ bền cao do nhiệt độ tạo ra khi phanh đĩa hoạt động được phân tán ra toàn bộ đĩa phanh thay vì tập trung vào một điểm, giúp giảm thiểu mài mòn.

Độ chính xác cao: Phanh đĩa cho phép người lái xe điều khiển độ chính xác hơn khi phanh, đặc biệt là trong điều kiện mưa, trơn trượt, đảm bảo sự an toàn khi di chuyển.

Nhược điểm:

Chi phí cao: Phanh đĩa có giá thành đắt nên việc lắp đặt và bảo trì cũng phức tạp hơn.

Trọng lượng nặng: Phanh đĩa thường nặng hơn phanh tang trống, điều này có thể làm tăng trọng lượng của xe, đặc biệt là đối với các loại xe 50cc có khối lượng nhỏ.

Phanh không hiệu quả khi ướt: Phanh đĩa có xu hướng không hoạt động tốt khi đĩa phanh ướt. Khi phanh đĩa tiếp xúc với nước, bề mặt đĩa phanh có thể bị phủ bởi lớp nước, giảm hiệu suất phanh.

Xem thêm >>> Cách xử lý khi phanh xe 50cc bị hỏng

Ưu điểm và hạn chế của phanh tang trống

Phanh tang trống hay phanh cơ cũng là loại phanh cũng được sử dụng nhiều trên một số dòng xe 50cc. Nó có cấu tạo từ trống phanh, má phanh, xy lanh, guốc phanh, mâm phanh và một số bộ phận truyền lực khác. 

Nguyên lý của phanh tang trống là áp lực từ xy lanh chuyển tiếp qua lò xo hồi vị sẽ tác động tới má phanh rồi tới trống phanh tạo ra lực ma sát kìm hãm bánh xe quay. Từ đó khiến chuyển động của xe chậm lại. 

Ưu điểm:

Giá thành thấp: Phanh tang trống có giá thành rẻ hơn so với phanh đĩa. Điều này làm cho nó trở thành lựa chọn phổ biến cho các loại xe, đặc biệt là xe 50cc.

Bảo trì đơn giản: Việc bảo trì phanh tang trống khá đơn giản vì các bộ phận của phanh tang trống có thể được dễ dàng thay thế và bảo trì.

Phanh hiệu quả: Phanh tang trống có thể hoạt động tốt trong điều kiện mưa, trơn trượt. Khi phanh, nó tạo ra lực ma sát giữa bề mặt phanh và tang trống, giúp giảm quãng đường dừng xe.

Nhược điểm:

Hiệu suất phanh thấp hơn: Phanh tang trống không hiệu quả bằng phanh đĩa trong việc tạo ra lực phanh. Khi phanh, chỉ một vùng nhỏ của tang trống tiếp xúc với bề mặt phanh, làm giảm khả năng phanh của xe.

Độ bền thấp: Phanh tang trống có độ bền thấp hơn bởi nó thường xuyên hình thành nhiệt năng tập trung tại một khu vực trong quá trình hoạt động  dẫn đến mài mòn nhanh hơn.

Khả năng định vị kém: Phanh tang trống có khả năng định vị kém hơn hẳn so với phanh đĩa. Điều này có thể dẫn đến sự rung lắc và tiếng kêu ồn khi phanh.

Trên đây là thông tin cơ bản về các phanh tang trống và phanh đĩa trên các loại xe 50cc. Bạn hãy tham khảo để có thêm kinh nghiệm trong việc chọn mua xe máy hay xử lý các sự cố về phanh của xe sau này. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Có nên mua xe máy điện đi làm hàng ngày không?

Vì Sao Xe Ga Vespa 50CC Lại Trở Nên HOT Như Vậy?

Xe 50cc bị kêu to và cách khắc phục lỗi